Công nghệ, Kiến Thức, Kinh Nghiệm, Mobile

Có Nên Sạc Pin Điện Thoại Hoặc Các Thiết Bị Điện Tử Qua Đêm?

Có nên sạc pin điện thoại qua đêm hay không là một trong những câu hỏi cũ rích từ thuở sơ khai khi iPhone còn chưa ra đời nhưng luôn luôn được quan tâm bởi các bạn mới mua điện thoại. Theo quan điểm của mình là nên sạc điện thoại qua đêm vì những lý do sau đây.

1. Sạc Pin Điện Thoại Qua Đêm Giúp Tiết Kiệm Được Thời Gian

Hầu hết thời gian ngủ chúng ta không làm gì, không sử dụng điện thoại. Vậy đây là lúc thích hợp nhất để sạc pin điện thoại mà không hề ảnh hưởng đến công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày. Do vậy không sạc lúc này thì sạc lúc nào. Ngoài ra chúng ta có thể sạc pin bất cứ lúc nào rảnh để khi có trường hợp đột xuất đi đâu thì chiếc điện thoại vẫn trong tình trạng nhiều pin.

2. Sạc Trong Khi Ngủ Giúp Nâng Cao Tuổi Thọ Của Pin

Lúc ngủ chúng ta không hề sử dụng điện thoại do đó khi sạc pin thì chiếc điện thoại chỉ phải chịu dòng điện sạc. Điều này giúp cho điện thoại, laptop khi sử dụng luôn trong tình trạng nhiều pin và tránh được tình trạng vừa sạc pin vừa sử dụng, đây chính là nguyên nhân chính làm cho pin nóng lên quá nhiệt độ cho phép và gây phồng pin cũng như hỏng các tế bào của pin, gây ra tình trạng chai pin.

3. Giúp Bạn An Toàn Và Cải Thiện Sức Khỏe Của Chủ Sở Hữu

Điều này nghe có vẻ rất vô lý nhưng hoàn toàn có ly các bạn ạ.

  • Khả năng cháy nổ điện thoại, laptop do pin (rất hiếm nhưng vẫn có) thường xảy ra trong lúc sạc pin, vậy nếu sạc pin trong lúc ngủ thì chúng ta sẽ thường để trên bàn hoặc chỗ khác cách xa chỗ ngủ. Do vậy nó giúp cho chỗ bạn ngủ sẽ an toàn hơn so với bạn ngủ ôm theo chiếc điện thoại chẳng may đè lên và nó bị cháy nổ. Hoặc khi đi đang sử dụng bạn sạc pin nó có thể nổ ngay trên tay bạn. Dù vậy thì khả năng này cũng rất thấp, xin nhắc lại là rất thấp, mình nhấn mạnh vì sợ một số bạn sẽ bảo mình khuyến cáo rằng pin bị nổ khi sạc.
  • Nếu sạc pin trong lúc ngủ, vô tình bạn đã để xa chiếc điện thoại khỏi chỗ ngủ điều này hiển nhiên là bạn sẽ không gặp các thông báo email, tin nhắn,… hoặc thậm chí là khó ngủ bạn sẽ mở lên lướt lướt tiktok, facebook, youtube,… Đây là lý do giúp bạn tập trung ngủ và cải thiện sức khỏe, về lâu dài sẽ cải thiện đáng kể giấc ngủ đó các bạn.

Phía trên là 3 nguyên nhân chính mình khuyên các bạn nên sạc pin điện thoại qua đêm hoặc ngay khi lúc nào chiếc điện thoại rảnh. Vậy thì đâu là nguyên nhân gây ra những băn khoăn của mọi người về lời đồn “không nên sạc điện thoại qua đêm”. Dưới đây mình sẽ giải đáp từng thắc mắc.

Mình có một nhân viên mới mua điện thoại mới sang xịn mịn, sáng nào ku cậu cũng mang cục sạc điện thoại đến công ty sạc. Ban đầu mình cứ nghĩ là bạn ấy mải chơi game hoặc lướt facebook, tiktok nên không sạc pin. Sau đó có hỏi thì mới biết được là bạn ấy còn đang lo ngại sạc điện thoại qua đêm sẽ ảnh hưởng đến pin điện thoại.

Sạc Qua Đêm Làm Phồng Pin, Chai Pin?

Đa số các pin trong điện thoại laptop hiện nay đều là Li-Ion, theo khuyến cáo thì thoại pin này sạc đầy hoặc để cạn pin đều ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Tuy nhiên đa số các thiết bị điện tử hiện đại đều trang bị mạch sạc điện đời mới giúp ngắt dòng điện khi sạc đầy do đó việc sạc qua đêm cũng ít ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Ngoài ra thì nhiệt độ hoạt động tối ưu của pin Li-ion là từ 0 – 45°C. Nếu pin hoạt động trên nhiệt độ này thì các tế bào pin sẽ dễ bị chết hoặc phồng dẫn đến giảm tuổi thọ của pin. Đây là nguyên nhân chính khiến điện thoại bị chai hoặc phồng pin. Nhiệt độ mới là kẻ thù chính của pin, nếu không sạc vào lúc rảnh rất có thể bạn phải vừa sử dụng vừa sạc, nó sẽ khiến pin nóng hơn mức quy định.

Một điều nữa là pin điện thoại, laptop hoàn toàn có thể thay được do đó cũng không nên quá bận tâm đến viên pin mà ảnh hưởng đến trải nghiệm khi sử dụng hoặc thậm chí là ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc. Bài viết mang tính chất chia sẻ kinh nghiệm cá nhân, nếu có vấn đề cần góp ý các bạn đừng quên để lại nhận xét.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *